2006/09/13

Episode 0: Fabula Nova Philippinensis

Main Menu

*NEW GAME*
CONTINUE
OPTIONS

---

Do you want to load "To Heart: After Remembering the Memories" data? If you do, you will gain access to several bonuses in this game.

*Yes.*
No.

---

Select the Memory Card slot that contains TH: ARTM clear data.

*Memory Card Slot 1*
Memory Card Slot 2

---

Select the file to load.

*File 01*
*Game Completed Data*
*Time: 27:37:38*
*Hiroyuki LV 47*
*Akari LV 46*
*Hero LV 45*
*Sandara LV 44*

File 02
Data from another game.

File 03
No data.

---

Load this file?

*Yes.*
No.

---

Loading data. Do not remove the Memory Card, remove the controller, or turn off/reset the console.

---

As a special anniversary treat, -KiRa'S-WoRld-, in cooperation with DagitabSoft, presents to you this special fanfic-slash-parody...

Super Network Wars Omega: Suikoden Pilipinas

---

Ako si Matthew Luke Laonglaan, 16 anyos, lalaki, may suot na pulang wristband.

Nasaksihan ko mismo ang ginawa ng labimpitong magigiting na bayani upang magapi ang pwersang nagtangkang magwatak sa buong Pilipinas gamit ang maruming pamumulitika.

Buong-tuwa kong pinasalamatan ang mga bayaning iyon, na karamihan pa sa kanila ay Hapon.

At kahit na nakita ko mismo ang "paglaho" ng ilan sa kanila, naramdaman ko na may iba pang misyon sa ibang dimensyon ang mga "naglaho". At sigurado akong babalik sila.

Pagkaraan ng ilang buwan... masalimuot naman ang nangyari sa buhay ko.

Habang pauwi sa bahay, naaksidente ang mga magulang ko sa isang accident-prone area sa EDSA. Pareho silang namatay mismo roon.

Wasak ang buong katauhan ko sa pangyayaring iyon, dahil mahal na mahal ko ang mga magulang ko. At nagkataong nasa mga malalayong probinsya ang mga kamag-anak ko. "Sino na ang gagabay sa akin?" sabi ko sa sarili ko. Ikinulong ko pa ang sarili ko sa bahay ng ilang araw.

Noong gabing iyon na maulan... nang hinatid na sa huling hantungan ang mga magulang ko...

...doon ko muling nakapiling ang aking kababata, si Hyacinth Monterola.

---

Ako si Hyacinth Monterola, 16 anyos, babae, may suot na berdeng wristband.

Naging kababata ko si Matt simula noong kindergarten. Magkalapit kasi ang mga bahay namin.

Sa tinagal-tagal ng aming pagsasama, parang... walang malaking ipinagbago.

Ngunit noong nalaman ko na namatay pala ang mga magulang niya, nalunod ako sa luha dahil sa labis na pagdadalamhati.

Pati ang mga magulang ko, nakisimpatiya sa akin; dahil mabuting magkaibigan sila ng mga iyon.

Sinubukan kong pasukin ang bahay niya, ngunit nakakandado iyon. Nalaman ko na hirap na hirap siya sa oras na iyon, kaya iginalang ko ang desisyon niya.

Doon sa araw ng libing, muli kong nakapiling si Matt.

"Matt... condolences pala ha..."

"Oo. Alam ko, Hyacinth. Ngayon, wala na akong kasama sa bahay. Nasa malalayong probinsya pa ang mga kamag-anak ko. Sino na ang gagabay sa akin? Kasihan sana ako ng Diyos."

"Huwag kang mag-alala... nasa piling mo pa rin ako. Hindi tio nabago, at hindi ito mababago sa habang panahon."

At nagkayakap kami sa dilim, habang nilagay na ang huling bungkal ng alabok sa puntod ng mga magulang niya.

---

The Philippine Calm was indeed starting roughly. The reason? There were several portals that mushroomed in several parts of the Philippines. It was even reported in several mass media.

March 31, 2006 Headlines

Inquirer: Mysterious portals appear (Subtitle: Persons pop up from them)
Phil. Star: Portals mushroom in several cities (Subtitle: People come from them, no damage reported)
Pil. Star Ngayon: Portals, nagsulputan sa 'Pinas! (Subtitle: Walang pinsala!)
Bulgar: Portals, umusbong mula sa kawalan! (Subtitle: May koneksyon sa EDSA War?)

TV Patrol (March 30, 2006)

Ted Failon: Kaninang umaga, may mga nagsilabasan na mga portals sa iba't-ibang bahagi ng bansa. Posible kayang may kinalaman ito sa paglaho ng ilan sa mga bayaning gumapi kay Melficio Victorialuna? Nagpapatrol si ABS-CBN Chief Correspondent, Korina Sanchez.

Korina Sanchez: May mga portal na umusbong sa iba't-ibang dako ng kapuluan. Karamihan sa kanila ay nasa mga siyudad. May mga report ding natanggap ang inyong lingkod na may ilang misteryosong tao na nagmula pa sa mga portal na iyon. Hindi sila naghasik ng lagim; bagkus ay bahagya silang nalito hanggang sa nalaman nila na nasa Pilipinas sila. Heto ang panayam sa isa sa mga kanila.

Mysterious Baker: Noong isang araw e gumagawa ako ng Pan No. 75 sa Pantasia noong may humigop sa akin. Nawalan din ako ng malay. Noong nagkamalay ako, nalaman ko na nasa Pilipinas ako. Ang eksaktong lugar ay malapit sa isang panaderya na malapit naman sa ABS-CBN Broadcast Center.

Korina Sanchez: At base naman sa pagsasaliksik ng National Bureau of Investigation, nalaman nila na ang mga portal na umusbong ay kahalintulad sa mga portal na humigop kina Hiroyuki Fujita, Akari Kamigishi, John Pratts, Heart Evangelista, at ilan pa sa mga bayani ng EDSA War noong ginawaran sila ng parangal noon pang Pebrero 28. Hindi pa rin nila mabatid kung sino ang nasa likod ng mga portal na iyon. Korina Sanchez, Patrol ng Pilipino.

---

Several days later... What you didn't know about the RAYMART SANTIAGO x CLAUDINE BARRETTO wedding...

At the Tagaytay highlands... A teener was rushing on his baking prowess.

Kazuma: Mga kuya! Ilang minuto na lang ba bago ang kasal?!?!
PA: Mga 50 minutes pa! Bilisan mo! Late ka kasi eh!
Kazuma: Opo! Bibilisan ko!

Meanwhile...

Mechanic: Kira, sigurado ka ba sa gagawin mo?
Kira Yamato: Oo naman. I did this pa nung sirain ko ang Genesis... Pero ito, matutuwa si Claudine nito...
AD: Mr. Yamato, sabi ni direk, maghanda ka na raw... Ililipad ka raw na nila sa Archangel.
Kira: Sige, pag naayos na ang specs nito.
(Just then, he saw a familiar face.)
Kira: (shouting) ATHRUN?? ATHRUN? Ikaw ba yan?
Athrun: Oo! Ako nga ito! Bakit ka naka-flight suit?
Kira: Eto. Sinabihan ako ni Claudine na magpapaputok daw.
Athrun: Ha? Paputok? Gagamitin mo ang Freedom?
Kira: Oo. Basta panoorin mo na lang ako sa itaas.

At the wedding venue...
PA: Hoy Zenki, wag kang magkalat!!
Zenki: WALA AKONG PAKIALAM SA IYO!!
PA: At bakit?!? Ilang minuto na lang yung kasal e nagkakalat ka pa!
Zenki: Ha ha ha ha! Magkakalat ako sa kasal ng dalawang kutong lupang ito! (then suddenly dissappears)
PA: Hay salamat, Chiaki. Napawala mo na rin yung kumag. OK na tayo dito direk!

While waiting for the bride, Raymart was seen talking with Naruto.
Raymart: Hoy, ikaw, bakit ka ba nakikialam sa mga ginagawa dito sa kasal namin?!!?! Di ba dapat ang grupo ng Saiyuki ang nagbabantay?!?!
Naruto: Wag kang makialam, kami ang exclusive dito... Kung hindi, magka-Kagebunshin ako!!Raymart: (thinking) Sana si Goku na lang ang nandito, hindi ang mga kutong lupa na ito...

The wedding was done in full... without any worries... thanks to the anime forces who were in hand during that event.

At the reception...
Guest 1: Hoy, ikaw ba ang gumawa nitong tinapay na ito?
Kazuma: Opo.
Guest 2: Baka naman di kami masarapan diyan.
Kazuma: Wag po kayong mag-alala!
Guest 2: O sige, tikman natin. (The two guests were now eating one of Kazuma's pastries.)
Guest 1 and 2: (shouting and leaping) ANG SARAAAAAAAAAAAAPPPPPPPPPPP!!!!!!

At the VIP Area...
Mr. Lopez: Hello, Mr. Gozon, long time no see.
Mr. Gozon: (sighs) How's your network? No. 2 pa rin ba?
Mr. Lopez: Hahaha, no. 2 nga, pero no. 1 sa mga otakus.
Mr. Gozon: Hoy, kami ang "Anime Authority".
Mr. Lopez: Pero hindi na ngayon. Ang HERO ang alas namin.
Mr. Gozon: Ganon? Kaya pala nagmukhang katawa-tawa ang kasalang ito.
Mr. Lopez: Wag kang magsigurado. Meron kaming Naruto at Kazuma, dagdagan mo pa ng Kira.
Mr. Gozon: Yun lang ba? Wala kayo sa amin. May Echizen kami.
Mr. Lopez: Hah. May Yuri kami! At naadik na ako sa Yuri.
Mr. Gozon: Pero inutusan ko sa Guardia na iblock yung anime nyo. Nakakasira!!
Mr. Lopez: (angry) IKAW!!!! (tries to punch Gozon but halts due to...)

In mid-air...
Sky Patrol: Kira, ayos ka lang ba diyan?
Kira: Opo, Captain!
Direk Johnny Manahan: Kira, GAWIN MO NA!
Kira: HEADING OUT!
And the Freedom's Picus launched an array of Fireworks which awed the guests... The Freedom also wrote "Best Wishes Claudine" and "ABS-CBN No. 1".

Claudine: Ang ganda! Thanks, Kira!
Raymart: Maganda ba yan?!??!

---

Stars Introduced So Far

Tenkai Star – The Chief Star of Heaven
(Song Jiang, the Opportune Rain)
Matthew Luke Laonglaan

Tengou Star - Star of Conflagration
(Lu Jun-Yi, the Jade Ki’rin)
Gabby Lopez

Tenei - Heroic Star
(Hua Rong, Li Guang Minor)
Hyacinth Monterola

Tenritsu - Star of the Standing Spear
(Dong Ping, Warrior of the Two Spears)
Athrun Zala (Gundam Seed / Gundam Seed Destiny)

Tensyo - the Swift Star
(Zhang Qing, the Featherless Arrow)
Kira Yamato (Gundam Seed / Gundam Seed Destiny)

Tensatsu - Murderous Star
(Li Kui, The Black Whirlwind)
Zenki (Zenki)

Tenkou - Clever Star
(Yan Qing, Graceful One)
Korina Sanchez

Chikou, Wild Star
(Kong Ming, the Pleiades in the Night Sky)
Naruto Uzumaki (Naruto)

Chisyu - Prisoned Star
(Zhu Gui, Demonic Beast on Dry Land)
Kazuma Azuma (Yakitate! Japan)