2006/09/13

Episode 3: "Hello, Henry?" / When Outside Forces Get In

The HELLO HENRY SCANDAL
Legend: A-Emily Abrera, G-Felipe Gozon

Conversation on 26 22:13 March 2006

G: Hello, good evening ma’am.
A: Hello, um, nakahanda na yung ating plano.
G: Ano, ma’am?
A: Yung plano natin, pagblock sa MariMite.
G: Ah, opo opo, nakahanda na po si Wilma (Galvante), kausap na niya po si Laguardia at sa March 31, padadala na po niya yung order.
A: Oo, oo.
G: Pag nagkaganon, maihahanda na po natin yung iba pang mga pwedeng i-suspend.
A: Paano yung Gundam.....(line cut)

Conversation on 31 09:43 March 2006

A: Hello... Henry.
G: Hello, ma’am, good morning. Na-send na po yung (suspension) order.
A: So expect ko na ba na mawawala na yung MariMite?
G: More or less, it’s the advantage ma’am. Parang ganun din ang lalabas.
A: Pero matatanggal na ang MariMite bukas?
G: Pipilitin ma’am natin yan. Pero as of the other day, uh, wala pa.
A: Kaya nga eh...
G: So, ano na po?
A: Hindi pa ba tapos?
G: Tapos na ho! Na-send na nga po.
A: Ah ok, ok.

Conversation on 1 10:42 April 2006

A: Hello, Henry? Good work!
G: Ma’am?
A: Good work sa pagkakatanggal sa MariMite.
G: Ah, thank you po mam, yung reward po?
A: Ibibigay ko sa iyo, kay Marvin (Agustin) mo kukunin, hati kayo nina Jimmy at Wilma.
G: Ah, ok po, pero may pagagawa po kayo sa akin?
A: Oo, si......... (line cut)

Pagkatapos ng ilang araw mula nang maisiwalat sa The Buzz ang nilalaman ng mga "Hello, Henry?" tapes...

Sa isang abandoned house na malapit sa ABS-CBN compound...

Mayroon isang grupo ng mga babae na medyo nalito at medyo tuliro.

Mizuki: Saan ba tayo napadpad?
Arcueid: Malay mo, sa isa na namang pugad ng mga bampirang tulad ko.
Ayu: Uguu... nawawala ako...
Misuzu: Gao... ako rin...
Asa: Ganoon din ako...
Saber: Huwag kayong mag-alala. Kung may espadang umaalalay kay Panday, meron ding akong espadang umaalalay sa akin... kahit na wala si Shirou.
Misuzu: Wala rin si Yukito, gao.
Asa: Wala rin si Rin.
Ayu: Wala rin si Yuuichi, uguu...
Arcueid: Wala rin si Shiki...
Mizuki: At alam ko na wala rin si Kazuki. Eh bakit nga tayo napadpad in the first place?
Misuzu: Mukhang may nag-summon sa atin, gao!
Asa: Ah, tama. Yung summoner na iyon marahil ay mahilig sa mga ren'ai-based anime, kaya ikinakampanya niya ang pag-ere ng mga ito sa TV, lalo na sa ABS-CBN.
Mizuki: Korek. Malapit na nga tayo sa compound ng ABS-CBN. Sige, mag-apply tayong lahat.
Rest of the group: OK!

Samantala, sa bahay ng pamilya Angeles...

Hero: Hay, naku. Nandoon pala sina Sandara't Joseph sa bagong dub ng Voltes V. Gusto ko ring mag-dub kahit isang beses lang doon sa Hero TV. Kapangalan ko pa ang channel na iyon.

Pagkatapos ng ilang sandali ng katahimikan, galit na sinugod ni Hero si Henry.

Hero: Henry! Wala kang kuwentang kuya! Dahil sa iyo, nalagpasan ko na ang tsansang maka-dub sa Voltes V! Pinagpipilitan mo kasi ang gusto mo, kaya napaalis ako sa Dos! Naging uto-uto na ako sa iyo noon... Pero di na ngayon! Magbabayad ka!
Henry: (pause) Pinagtataksilan mo na ako, Hero, bilang isang kapatid? Sayang naman. Maganda sana ang plano ko sa iyo.
Hero: Maganda?! Eh bulok naman talaga! Dahil doon napilitan akong makipag-break-up kay Sandy! Para kang isang utak-biya na diyos na inaalipin ang isang tulad ko!
Henry: Hm, hm, hm, hm, hm... hahahahahahahaha!!! Kung gusto mo akong kalabanin ngayon, OK lang sa akin. Pero magiging alipin kita magpakailanman!

Nag-transform si Henry into... SAFER SEPHIROTH.

(BGM: One Winged Angel)

Henry: Tikman mo ang kapangyarihan ko!

A BATTLE COMMENCES!

Ally: Hero Angeles
Enemy: Henry Angeles Safer Sephiroth Version (HP: ????)

[Background lyrics]
Henry Angeles naging si naging si
Henry Angeles naging si naging si
SEPHIROTH!
SEPHIROTH!
[/Background lyrics]

Hero chooses to attack Henry. But Henry dodges the attack!
Henry chooses to cast Supernova on Hero. After a very long animation sequence, Hero receives 99999 damage.
Hero is KOed.

BATTLE ENDED.

Henry: Hahahahaha!!! Pasaway kang insekto! Alipin kita! Alipin! Alipin!
Hero: Hindi... maaari... ito... (faints)

Ngunit ang isang boses ay kumakausap kay Hero kahit nagkawalang-malay siya. Siya'y walang iba kundi si... Pritong Kandule.

P. Kandule: Bibigyan kita ng kapangyarihan... kung sasabihin mo lang ang magic word na nagsisimula sa letter P...

---

Stars Introduced So Far

Tenyu - Star of Bravery
(Guan Sheng, the Great Sword)
Hero Angeles

Teni - Star of Majesty
(Hu-yan Zhuo, Double Rod of Iron)
Asa Shigure (Shuffle!)

Tenan - Dark Star
(Yang Shi, Blue Faced Beast)
Pritong Kandule (Ragnarok Online - The Legend of Pritong Kandule series)

Tenken - Dagger Star
(Ruan the Second, He Who Ghouls Avoid)
Ayu Tsukimiya (Kanon)

Tenzai - Star of Sin
(Ruan the Fifth, the Reckless Brother)
Misuzu Kamio (AIR)

Tenbou - Savage Star
(Xie Zhen, Double Headed Snake)
Arcueid Brunestud (Lunar Legend Tsukihime)

Tenkoku - Wailing Star
(Xio Bao, Double-tailed Scorpion)
Saber (Fate/Stay Night)

Chikyu, Intelligent Star
(Hu-la Niang, the Ten Foot Green Snake)
Mizuki Takase (Comic Party)